วันศุกร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

อาการขาดธาตุอาหารของพืช

ไนโตรเจน เป็นส่วนประกอบหลักของโปรตีน ฮอร์โมน คลอโรฟิลล์ ไวตามินและเอนไซม์ ซึ่งทั้งหมดจำเป็นต่อการดำรงชีวิตของพืช กระบวนการ metabolize ของไนโตรเจนทำให้เกิดการพัฒนาในส่วนของต้นและใบ และการมีปริมาณไนโตรเจนที่มากเกินไปสามารถยืดระยะการออกดอกและการสุกแก่ของผลออกไป หากพืชขาดไนโตรเจนผลผลิตจะลดลง ใบเหลือง การเจริญเติบโตหยุดชะงัก
ฟอสฟอรัส มีความสำคัญอย่างมากต่อการงอกของเมล็ด กระบวนการสังเคราะห์แสง การสร้างโปรตีน และยังควบคุมภาพโดยรวมของการพัฒนาการเจริญเติบโตและกระบวนการ metabolism หน้าที่สำคัญคือการพัฒนาการฟอร์มดอกและผล อาการขาดสังเกตจากลำต้นและใบเปลี่ยนเป็นสีม่วง ความสุกแก่ช้าออกไป คุณภาพดอกและผลไม่ดี ผลและดอกอาจร่วงหรือไม่พัฒนา การให้ฟอสฟอรัสควรใส่ตรงไปที่บริเวณใกล้รากพืช ระวังการให้ฟอสฟอรัสมากเกินไป เพราะอาจกดให้พืชแสดงอาการขาดสังกะสี
โปแทสเซียม จำเป็นต่อการสร้างน้ำตาล แป้ง การสังเคราะห์โปรตีน และการแบ่งเซลรากและส่วนอื่นๆ โปแทสเซียมเป็นตัวช่วยรักษาสมดุลของน้ำ ความแข็งแรงของพืช และมีผลต่อสีและรสชาติของผักผลไม้ เพิ่มปริมาณน้ำมันในผลไม้ หากขาดโปแทสเซียม พืชจะให้ผลผลิตต่ำ ใบมีจุด ม้วนงอหรือมีรอยไหม้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น